CÔNG TY TNHH TMDV TIN HỌC BNI

Dấu chấm lúc xanh lá lúc màu cam trên thanh trạng thái của iPhone là gì?

11/09/2020
bởi

iOS 14 đã được Apple tung ra vào tháng 9 vừa qua. Ngoài một loạt các tính năng mới giúp tăng trải nghiệm cho người dùng iPhone tốt hơn, bản cập nhật mới này còn giúp giảm đáng kể việc các ứng dụng mà người dùng cài trên điện thoại lạm dụng quyền riêng tư. Một trong số đó là sự xuất hiện của dấm chấm màu xanh/cam trên thanh trạng thái iPhone. Bạn có thể dễ dàng nhận ra nó nếu đã cập nhật thiết bị của mình lên iOS 14.

Dấu chấm cam có ý nghĩa gì?


iPhone.jpg
Ở góc bên phải điện thoại, ngay trên cột sóng của SIM bạn sẽ thấy xuất hiện một chấm màu cam khi bạn sử dụng micro. Có thể là khi đó bạn đang sử dụng micro của một ứng dụng hoặc có ứng dụng nào đó chạy trong nền đang dùng micro.
Trong các phiên bản iOS trước, người dùng sẽ không biết khi nào họ đang truy cập micrô trừ khi ứng dụng ở chế độ nền. Khi các ứng dụng ghi âm ở chế độ nền, iOS sẽ hiển thị chỉ báo màu đỏ với biểu tượng micro ở phía bên trái của notch. Với iOS 14, ngoài chỉ báo này còn có thêm đèn màu cam đồng thời xuất hiện ở bên phải của notch.
Ví dụ: bạn sẽ thấy chấm cam bất cứ khi nào bạn bắt đầu một cuộc gọi thoại, thực hiện ghi âm (cả ghi âm trong ứng dụng và ghi âm tin nhắn) hoặc bạn đang sử dụng Siri.

iPhone-2.jpg


Để xác định ứng dụng nào đang sử dụng micro, bạn có thể mở Trung tâm điều khiển iPhone. Tên của ứng dụng sẽ được hiển thị ngay trên đầu Trung tâm điều khiển, từ đó người dùng có thể dễ dàng kiểm soát khả năng ghi âm trên thiết bị của mình. Nếu trong trường hợp bạn không yêu cầu micro nhưng chấm cam lại xuất hiện, điều đó có nghĩa là một ứng dụng nào đó đang làm dụng quyền riêng tư của bạn.
 

Dấu chấm xanh lá có ý nghĩa gì?


iPhone-3.jpg
Cùng vị trí với chấm cam, đôi khi bạn sẽ thấy đèn chuyển màu xanh lá. Khi đó, thiết bị muốn thông báo cho bạn về một ứng dụng đang sử dụng camera (trước hoặc sau) của iPhone. Khi bạn đồng thời sử dụng camera và micro, đèn báo cũng sẽ hiển thị màu xanh lá.
Ví dụ: chấm màu xanh lá sẽ xuất hiện khi bạn thực hiện chụp ảnh bằng camera trước (hoặc sau), khi bạn quét tài liệu bằng máy ảnh hoặc khi bạn gọi Facetime.
Tương tự như chấm cam, bạn có thể biết được ứng dụng nào đang sử dụng quyền máy ảnh nhờ Trung tâm điều khiển iPhone.

iPhone 1.jpg

Dấu chấm xanh lá chỉ cho biết ứng dụng đang truy cập vào quyền máy ảnh tại thời điểm đó, nó không cho biết rằng camera có đang ghi lại dữ liệu hay không. Nếu trong trường hợp bạn không yêu cầu camera nhưng chấm xanh lá lại xuất hiện, điều đó có nghĩa là một ứng dụng nào đó đang làm dụng quyền riêng tư của bạn.

Thu hồi quyền truy cập máy ảnh và micro


Nếu phát hiện những lạm dụng quyền riêng tư từ các ứng dụng, bạn có thể thu hồi quyền truy cập máy ảnh và micro.
Đi tới Cài đặt Quyền riêng tư và tắt khả năng truy cập trong mục Máy ảnh và Micrô.
Bên cạnh đó, bạn có thể liên hệ với nhà phát triển ứng dụng để tìm hiểu nguyên nhân vì sao đèn cam hoặc xanh hiển thị khi bạn không dùng ứng dụng đó bởi đôi khi đó là lỗi ứng dụng. Nếu ứng dụng có vẻ đáng ngờ, bạn có thể xem xét gỡ nó khỏi iPhone.
 

Có thể tắt dấm chấm cam/xanh trên thanh trạng thái iPhone không?


Rất tiếc là ở thời điểm hiện tại, chúng ta không thể tắt hiển thị của các chấm màu. Trong bản cập nhật tiếp theo, Apple có thể sẽ đưa tuỳ chỉnh này đến với người dùng, tuy nhiên đừng hy vọng quá nhiều bởi khả năng xảy ra rất thấp vì nó liên quan đến quyền riêng tư.