CÔNG TY TNHH TMDV TIN HỌC BNI

Các tính năng iOS học từ Android để tối ưu IPhone đến phiên bản mới nhất hiện nay iOS 14

07/16/2020
bởi

Như chúng ta những người tìm hiểu công nghệ và sử dụng Smartphone qua nhiều năm nay thì cũng nhận ra iOS 14 đã có nhiều tính năng mà Apple học từ nên tảng hệ điều hành Android để phát triển tối ưu các sản phẩm cho mình.

Có những thứ tưởng chừng như iOS sẽ không xuất hiện nhưng cuối cùng lại có. Suy cho cùng các học theo nhau cũng để tối ưu cho người dùng, iOS hay Android càng cải tiến những cái tốt và đa nhiệm hơn thì chúng ta những người khách hàng càng có thêm nhiều trải nghiệm cho sản phẩm hơn.

Gõ phím kiểu trượt

  iOS từ phiên bản 13 đã học tập Androi kiểu đánh phím bằng cách trượt tới các kí tự tạo thành từ mong muốn. Trước đó những người sử dụng iOS thường gõ từng kí tự giờ đây chỉ cần lướt, trượt là được. Tính năng này đã có trên Android trong nhiều năm nay.

Chế độ PIN yếu

Android đã có chế độ pin yếu trong các thế hệ điện thoại đầu tiên, trong khi Apple mới bổ sung cho người dùng iPhone ở iOS 9.

PiP xem video

Tính năng này đã có trên Android từ năm 2017 trong những chiếc Smartphone Samsung S8, S8+ và Note 8. Đến nay iOS 14 đã có tính năng Picture in Picture để xem cửa sổ video ở ngoài màn hình chính hoặc trong các app khác.

Phím quay lại

Trước khi Android chuyển qua cử chỉ vuốt hoàn toàn trên Android 10, nền tảng này sử dụng 3 nút cơ bản, trong đó có nút quay lại đưa bạn về trang trước đó. Nó không chỉ giới hạn trong một app duy nhất mà hoạt động giữa các app, tức là bạn có thể bấm quay lại để chuyển về app trước đó. Mãi tới iOS 9 năm 2015, Apple mới đem tính năng tương tự lên iOS bằng nút Back ở góc trên bên trái màn hình.

Widget trên màn hình chính

iOS 14 có những thay đối lớn với màn hình chính của hệ điều hành iPhone nhờ vào sự xuất hiện của các widget. Các widget đã có trên iOS từ các phiên bản hệ điều hành trước đó nhưng nó bị giới hạn ở các trang ngoài cùng bên trái. Với iOS 14, các widget trên iPhone đã được thiết kế lại hoàn toàn và chúng có thể xuất hiện ở trên màn hình chính. Hơn nữa, Apple còn cho phép người dùng điều chỉnh kích cỡ của widget theo ý thích.

Ngăn kéo ứng dụng

Nói về màn hình chính, một điều mới mẻ khác đến với iOS 14 chính là ngăn kéo ứng dụng. Mặc dù Apple gọi nó là "App Library - Thư viện ứng dụng" nhưng nó rõ ràng là cùng một ý tưởng với App Drawer trên Android. Thư viện ứng dụng sẽ nằm ở phía bên phải màn hình chính của iOS 14 và nó nhóm lại tất cả các ứng dụng đã cài đặt trên iPhone lại vào trong các thư mục thông minh. Bạn cũng có thể sử dụng thanh tìm kiếm để tìm một ứng dụng cụ thể. Ngoài ra, iOS 14 còn cho phép bạn ẩn các ứng dụng trên màn hình chính.

Chọn ứng dụng mặc định

Do là nền tảng đóng nên Apple rất khắt khe trong việc cho phép người dùng chọn ứng dụng mặc định, đặc biệt những dịch vụ họ có, ví dụ mail, trình duyệt web... Tuy nhiên trên iOS 14, Apple bắt đầu nới lỏng khi cho phép bạn chọn một app khác để mặc định khi mở mail, web mà không phải Apple Mail hay Safari. Android thì xưa giờ mở toang nên dễ dãi lắm.